Euro NCAP và ASPICE: Hai khuôn khổ định hình tiêu chuẩn phát triển DMS/OMS trong ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang bước vào kỷ nguyên của xe thông minh, tiêu chuẩn an toàn của các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe ngày càng phải được nâng cao hơn bao giờ hết. Trong đó, hệ thống giám sát người lái và hành khách (DMS/OMS) đang trở thành thành phần không thể thiếu trong chiến lược an toàn chủ động của ngành ô tô. Để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy tối đa, việc phát triển hệ thống DMS/OMS ngày càng phải tuân thủ theo hai tiêu chuẩn quốc tế là Euro NCAP và Automotive SPICE (ASPICE) – bộ khung tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình thiết kế, kiểm thử và đánh giá chất lượng toàn diện. Hãy cùng Vietsol tìm hiểu cách Euro NCAP và ASPICE đang đặt nền móng cho tương lai của hệ thống DMS/OMS, cũng như ý nghĩa của việc tuân thủ hai chuẩn này đối với doanh nghiệp phát triển và cung cấp giải pháp ô tô trong bài viết dưới đây.

Euro NCAP – Tiêu chuẩn hoạt động trong thực tế cho DMS/OMS

Euro NCAP là gì?

Euro NCAP (New car assessment programme) là chương trình đánh giá an toàn xe mới tại Châu Âu, bao gồm các bài kiểm tra mô phỏng tình huống va chạm thực tế để đánh giá mức độ an toàn, từ đó phân loại để có được một hệ thống xếp hạng cho từng mẫu xe mới ra mắt trên thị trường. EURO NCAP cũng thường được gọi tắt là NCAP cho tiêu chuẩn này đã được áp dụng rộng rãi tại lục địa già.

Các bài kiểm tra của NCAP sử dụng các tình huống có thể gây nguy hiểm cho mọi đối tượng trong và ngoài phương tiện, bao gồm người trong xe (người lớn, trẻ em), người tham gia giao thông (người đi bộ, đạp xe) và các tình huống kiểm tra hiệu quả của các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe (safety assist).

Chuẩn NCAP đánh giá mức độ an toàn của xe dựa trên hệ thống đánh giá an toàn 5 sao (5 star safety rating system), với 0 sao là thấp nhất và 5 sao là cao nhất.

Bảng thể hiện hệ thống đánh giá an toàn 5 sao của NCAP từ 0 sao thể hiện mức độ an toàn thấp nhất và 5 sao thể hiện mức độ an toàn cao nhất.
Hệ Thống Đánh Giá An Toàn 5 sao (Five-star Safety Rating System) của NCAP

Một chiếc xe đạt Chứng nhận 5 sao Euro NCAP không chỉ khẳng định mức độ an toàn vượt trội cho người lái và hành khách, mà còn cho thấy toàn bộ các hệ thống an toàn chủ động và thụ động trên xe đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường châu Âu vốn đã được xem là cái nôi của mọi chuẩn mực an toàn.

Yêu cầu của Euro NCAP

Euro NCAP thiết lập các bộ tiêu chí (protocol) riêng cho từng nhóm thử nghiệm, nhằm đảm bảo việc đánh giá an toàn được thống nhất và minh bạch, kể cả với các mẫu xe khác nhau với các tính năng an toàn khác nhau. Mỗi bộ tiêu chí quy định chi tiết cách tiến hành kiểm thử, điều kiện đo lường và tiêu chí chấm điểm, phản ánh mức độ an toàn thực tế của phương tiện. Hệ thống đánh giá của Euro NCAP gồm 4 bộ tiêu chí chính:

  • Adult Occupant Protection: đánh giá khả năng bảo vệ người lớn trong xe khi xảy ra va chạm
  • Child Occupant Protection: đánh giá hiệu quả của ghế trẻ em (CRS) và khả năng bảo vệ trẻ nhỏ trong xe
  • Vulnerable Road Users: kiểm tra mức độ an toàn đối với người đi bộ và người đi xe đạp dựa trên Pedestrian and Cyclist Safety Protocol.
  • Safety assist: Đánh giá hiệu quả của các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe như cảnh bảo va chạm, hỗ trợ lái, và hệ thống giám sát người lái và hành khách (DMS/OMS)

DMS/OMS trong Euro NCAP

Hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System – DMS) và giám sát hành khách (Occupant Monitoring System – OMS) đang ngày càng được chú trọng trong các tiêu chuẩn an toàn chủ động. Euro NCAP – tổ chức đánh giá an toàn xe hàng đầu châu Âu – đã tích hợp DMS/OMS vào hệ thống tiêu chí chấm điểm vì khả năng phát hiện sớm các hành vi nguy hiểm và nâng cao mức độ bảo vệ người dùng, đặc biệt trong bối cảnh xe thông minh và bán tự hành ngày càng phổ biến.

DMS/OMS thuộc bộ tiêu chí Safety Assist (source), là một trong các tiêu chí chấm điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số an toàn của xe.

Từ năm 2023, Driver Status Monitoring (giám sát tình trạng người lái) là một tiêu chí chấm điểm bắt buộc trong Euro NCAP, đánh giá khả năng của xe trong việc phát hiện các dấu hiệu bất thường của tài xế và khả năng các hệ thống giám sát phản hồi với các dấu hiệu đó, bao gồm:

  • Mất tập trung: Nhìn sang hướng khác, sử dụng điện thoại
  • Dấu hiệu mệt mỏi: tần suất chớp mắt, nhắm mắt,…
  • Dấu hiệu mất kiểm soát: Tài xế không phản hồi lại các cảnh báo hoặc có dấu hiệu mất kiểm soát phương tiện.

Ngoài những dấu hiệu trên, bộ tiêu chí này còn đánh giá khả năng nhận diện của hệ thống với đa dạng đặc điểm của người lái (màu da, độ tuổi, sử dụng kính mắt,…) và khả năng hoạt động ổn định trong nhiều điều kiện khác nhau như lái xe ban đêm, ánh sáng chói. Với bộ tiêu chí chấm điểm này, DMS trở thành hệ thống gần như bắt buộc của xe nếu các OEMs muốn đạt được 5 sao an toàn của Euro NCAP. Việc không có DMS hoặc có nhưng không đạt yêu cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đạt sao, qua đó ảnh hưởng đến doanh số bán xe của doanh nghiệp tại thị trường Châu Âu.

Hệ thống OMS dự kiến sẽ trở thành một phần bắt buộc trong các bài kiểm tra trong giai đoạn 2025-2026, phản ánh định hướng chiến lược của Euro NCAP từ bảo vệ thụ động sang an toàn chủ động, đảm bảo an toàn toàn diện cho tất cả hành khách trong khoang xe. Hệ thống OMS sẽ được đánh giá các khả năng phát hiện và giám sát tình trạng của hành khách trên xe, bao gồm các khả năng:

  • Xác minh việc sử dụng dây an toàn cho tất cả hành khách, bao gồm cả những người ở phía sau
  • Phát hiện trẻ em trong xe (CPD)
  • Phân loại hành khách (người lớn, trẻ em, trẻ sơ sinh)
  • Xác định hành khách rời khỏi vị trí (Out-of-position occupant)

Việc chuẩn hóa DMS/OMS theo khung đánh giá Euro NCAP không chỉ giúp các OEM và nhà cung cấp đáp ứng quy định an toàn, mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ khi tham gia thị trường châu Âu – nơi an toàn chủ động đang trở thành chuẩn mực bắt buộc cho thế hệ xe mới trong tương lai.

ASPICE – Quy trình chuẩn hóa cần tuân thủ khi phát triển DMS/OMS

Automotive SPICE – Chuẩn hóa ngành công nghiệp ô tô

Khác với các chương trình đánh giá an toàn như Euro NCAP, ASPICE là một khuôn mẫu về quy trình phát triển phần mềm mà các nhà cung cấp được yêu cầu để tuân thủ đối với ngành công nghiệp ô tô.

Automotive SPICE (ASPICE) là một khung tiêu chuẩn để đánh giá năng lực quy trình phát triển phần mềm và hệ thống trong ngành công nghiệp ô tô, trong khuôn khổ tiêu chuẩn ISO/IEC 15504 (còn được gọi là SPICE). ASPICE được phát triển riêng cho ngành công nghiệp ô tô bởi Automotive SIG (Special interest group) – một nhóm hợp tác giữa các OEM, nhà cung cấp và các tổ chức như VDA-QMC (Đức) và intacts.

ASPICE được sử dụng để đánh giá mức độ năng lực của các quy trình phát triển phần mềm và hệ thống, xem xét mức độ ổn định, có thể lặp lại và kiểm chứng của các quy trình đó. Các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng kết quả đánh giá ASPICE của nhà cung cấp để:

  • Đảm bảo nhà cung cấp có quy trình phát triển đáng tin cậy với tài liệu, quy trình kiểm thử và quản lý thay đổi đầy đủ.
  • Giảm thiểu lỗi phần mềm, sự sai lệch về khả năng tương thích, chi phí sửa chữa.
  • Dùng kết quả đánh giá ASPICE để lựa chọn nhà cung cấp có năng lực phát triển phần mềm phù hợp để tham gia phát triển các hệ thống quan trọng.
Bảng thể hiện 6 mức độ năng lực quy trình của ASPICE, với CL0 thấp nhất và CL5 cao nhất.
6 mức độ năng lực (Capability Levels) trong ASPICE

Tùy vào chiến lược chất lượng và mức độ rủi ro chấp nhận của từng OEM mà việc yêu cầu tuân thủ ASPICE là bắt buộc hoặc khuyến nghị.

  • Với các OEM châu Âu (như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen), ASPICE thường là bắt buộc, đặc biệt với các hệ thống ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn như DMS/OMS.
  • Trong khi đó, một số OEM khác có thể chỉ yêu cầu ở mức đánh giá nội bộ (self-assessment) hoặc dựa trên thỏa thuận với nhà cung cấp.

DMS/OMS và ASPICE

Hệ thống giám sát người lái và hành khách (DMS/OMS) là các hệ thống có độ phức tạp cao, đòi hỏi các phần mềm thu thập, xử lí hình ảnh và phản hồi theo thời gian thực, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người sử dụng phương tiện. Vì thế, chất lượng của hệ thống DMS/OMS không chỉ nằm ở việc nó hoạt động đúng, mà còn ở năng lực của quy trình phát triển phần mềm phía sau, tạo nên một tổng thể hệ thống DMS/OMS đáng tin cậy.

Đó là lí do vì sao ASPICE được áp dụng như một chuẩn đánh giá quy trình phát triển phần mềm cho hệ thống DMS/OMS. Thay vì kiểm tra xem “hệ thống có nhận diện được người lái buồn ngủ không”, ASPICE đánh giá xem quy trình tạo ra thuật toán đó có được xây dựng, kiểm tra và cải tiến một cách có kiểm soát hay không: các quy trình về kĩ thuật (như SYS, SWE) tạo nên hệ thống DMS/OMS này được tiến hành như thế nào, từ thu thập yêu cầu, thiết kế, kiểm thử module, xác nhận,…

Với các hệ thống phức tạp như DMS/OMS, việc quy trình phát triển phần mềm đạt ASPICE CL2 hoặc CL3 là minh chứng cho năng lực quản trị chất lượng phần mềm ở mức cao, giúp OEM tin tưởng rằng:

  • Quy trình phát triển được thực hiện có kiểm soát, có khả năng phát hiện và khắc phục lỗi sớm.
  • Sản phẩm cuối cùng có độ ổn định cao, dễ tích hợp với các hệ thống hỗ trợ an toàn khác.
  • Rủi ro kỹ thuật và bảo trì sau triển khai được giảm thiểu đáng kể.

Chính vì vậy, các OEM hàng đầu châu Âu như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen thường yêu cầu nhà cung cấp hệ thống DMS/OMS đảm bảo quy trình phát triển hệ thống DMS/OMS của họ đạt ít nhất CL2 hoặc CL3, xem đây là “giấy thông hành” để được tham gia vào chuỗi cung ứng phần mềm an toàn của họ.

Euro NCAP và ASPICE – từ tiêu chuẩn đến ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp

Vì sao doanh nghiệp cần quan tâm Euro NCAP và ASPICE?

DMS/OMS không chỉ giúp doanh nghiệp giám sát đội xe, mà còn trực tiếp hỗ trợ tài xế và hành khách ngay trong hành trình di chuyển. Khi phát hiện các hành vi bất thường trong cabin, hệ thống sẽ phát cảnh báo tức thì, giúp người lái điều chỉnh hành vi, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và nâng cao mức độ an toàn vận hành. Với vai trò giám sát hành vi và hỗ trợ đảm bảo an toàn, DMS/OMS cần tuân thủ Euro NCAP như một thước đo hiệu quả vận hành thực tế, và ASPICE như một khung tiêu chuẩn đảm bảo tính ổn định và sự tin cậy của toàn bộ quy trình phát triển hệ thống.

Euro NCAP và ASPICE kết hợp cùng tạo nên một hệ thống DMS/OMS hoạt động hiệu quả và hỗ trợ đảm bảo an toàn toàn diện:

  • DMS/OMS trong giám sát và cảnh báo hành vi nguy hiểm từ người lái và hành khách: Euro NCAP đảm bảo hệ thống có khả năng nhận diện được chính xác và kịp thời các hành vi và trạng thái nguy hiểm, trong nhiều điều kiện khác nhau (thiếu sáng, ánh sáng chói,…) để đưa ra cảnh báo đúng, kịp thời. Trong khi đó, ASPICE đảm bảo quy trình phần mềm được kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu lỗi trong quá trình xử lí dữ liệu hình ảnh và đưa ra quyết định cảnh báo.
  • DMS/OMS trong hỗ trợ doanh nghiệp quản lí tài xế và đội xe: Đối với doanh nghiệp vận tải hoặc logistics, ASPICE đảm bảo hệ thống có khả năng tích hợp linh hoạt với nhiều dòng xe và phần mềm quản lý khác nhau, đồng thời xử lý và đồng bộ dữ liệu thời gian thực từ cabin đến trung tâm điều hành. Điều này chỉ đạt được khi quy trình phát triển DMS/OMS được xây dựng bài bản, có khả năng mở rộng và tuân thủ chuẩn ASPICE từ giai đoạn thiết kế đến thử nghiệm và bảo trì.

Lợi ích khi DMS/OMS đạt chuẩn Euro NCAP và ASPICE cho doanh nghiệp và nhà cung cấp

Việc tuân thủ song song hai bộ tiêu chuẩn Euro NCAP và ASPICE mang lại giá trị chiến lược cho các nhà cung cấp, OEM cho tới doanh nghiệp vận tải và logistics, giúp đảm bảo an toàn, ổn định và hiệu quả vận hành ở mọi giai đoạn phát triển của sản phẩm.

Đối với các nhà cung cấp giải pháp và phần mềm ô tô

  • Khẳng định năng lực và uy tín toàn cầu: Việc đạt chứng nhận ASPICE CL2-CL3 và đáp ứng tiêu chuẩn Euro NCAP giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội trở thành đối tác đáng tin cậy của các OEM hàng đầu về sản xuất ô tô.
  • Giảm rủi ro kỹ thuật và pháp lý: Các lỗi trong hệ thống DMS/OMS có thể làm giảm sự chính xác khi hoạt động, khiến hệ thống không thể hỗ trợ lái xe kịp thời trong các tình huống khẩn cấp. Việc tuân thủ ASPICE đảm bảo toàn bộ quy trình phát triển, từ thu thập yêu cầu, thiết kế, đến kiểm thử và xác nhận, đều có kiểm soát, giúp giảm thiểu sai sót và chi phí khắc phục lỗi sau này.
  • Tối ưu nội bộ và rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm: ASPICE giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình, tăng khả năng phối hợp giữa các nhóm kỹ sư và cải thiện năng suất R&D.

Đối với các OEM (nhà sản xuất xe hơi)

  • Đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của hệ thống an toàn: Khi chọn các nhà cung cấp có quy trình đạt chuẩn ASPICE và đạt đánh giá Euro NCAP cao, OEM có thể tin tưởng rằng hệ thống DMS/OMS được phát triển theo chuẩn quốc tế, đảm bảo tính ổn định, tương thích và an toàn cao nhất.
  • Giảm thiểu rủi ro tích hợp và chi phí bảo hành: Các hệ thống được phát triển theo quy trình kiểm soát chặt chẽ sẽ giảm nguy cơ lỗi tích hợp giữa các hệ thống khác nhau trên xe, hạn chế chi phí sửa lỗi sau khi sản phẩm đã ra thị trường.
  • Tăng điểm an toàn và giá trị thương hiệu: DMS/OMS đạt chuẩn Euro NCAP giúp nâng cao tổng điểm đánh giá an toàn 5 sao cho xe – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và doanh số của OEM tại các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

Đối với doanh nghiệp vận tải và logistics

  • Đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định: DMS/OMS đạt chuẩn giúp phát hiện chính xác tình trạng tài xế, hỗ trợ cảnh báo sớm, hạn chế tai nạn và đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn.
  • Ổn định, bền bỉ, dễ mở rộng: Các giải pháp đạt chuẩn ASPICE và Euro NCAP thường có độ ổn định cao, dễ tích hợp vào nhiều loại xe và nền tảng quản lý đội xe (Fleet management system), đảm bảo vận hành liên tục và an toàn trong dài hạn.

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn nhà cung cấp DMS/OMS

Việc lựa chọn một hệ thống DMS/OMS phù hợp cho doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc xem xét hiệu quả các tính năng như nhận diện khuôn mặt, cảnh báo buồn ngủ hay giám sát hành vi tài xế, mà còn nằm ở việc đánh giá năng lực quy trình phát triển, độ tin cậy và khả năng đáp ứng các chuẩn an toàn quốc tế của nhà cung cấp. Các yếu tố quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp hệ thống DMS/OMS mà các doanh nghiệp cần cân nhắc bao gồm:

Mức đánh giá quy trình phát triển phần mềm (ASPICE Capability level)

Các nhà cung cấp đạt chứng nhận ASPICE ở cấp độ CL2 trở lên có thể đảm bảo cho doanh nghiệp rằng quy trình phát triển phần mềm của họ được thực hiện một cách kiểm soát, có thể truy vết và cải tiến liên tục. Điều này có nghĩa là mọi giai đoạn trong quy trình phát triển hệ thống DMS/OMS của họ, từ thu thập yêu cầu, thiết kế, lập trình, đến kiểm thử và xác nhận, đều được thực hiện theo quy trình chuẩn hóa, giúp giảm thiểu rủi ro lỗi kỹ thuật, tăng tính ổn định và khả năng tái sử dụng phần mềm trong các dự án tiếp theo. Đây cũng là cấp độ ASPICE mà nhiều OEM hàng đầu châu Âu như BMW, Mercedes-Benz hay Volkswagen yêu cầu trong các dự án liên quan đến hệ thống an toàn như DMS/OMS, nhằm đảm bảo chất lượng và tính tương thích của sản phẩm khi tích hợp lên xe.

Hiệu quả thực tế và chứng nhận Euro NCAP

Doanh nghiệp cần xem xét các báo cáo kiểm thử hoặc chứng nhận từ Euro NCAP và các tổ chức đánh giá độc lập tương tự để xác định khả năng hoạt động của hệ thống trong các tình huống mô phỏng lái xe thực tế. Một hệ thống đạt chuẩn 5 sao Euro NCAP chứng tỏ khả năng phát hiện, phân tích và phản hồi chính xác với các tình huống mất tập trung, mệt mỏi, qua đó đáp ứng tốt các yêu cầu an toàn vận hành. Ngoài ra, đây cũng là bằng chứng cho thấy sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu – yếu tố giúp doanh nghiệp yên tâm về chất lượng đầu tư.

Khả năng tích hợp và mở rộng của hệ thống
Một hệ thống DMS/OMS hiệu quả không chỉ cần tương thích với nhiều loại phương tiện như xe tải, xe đầu kéo, xe container hay xe khách đường dài, mà còn phải dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác trên xe để tạo nên một mạng lưới an toàn và quản lý thống nhất. Khi được kết nối đồng bộ, các hệ thống này có thể chia sẻ dữ liệu cảm biến theo thời gian thực.

Đối với doanh nghiệp vận tải, khả năng kết nối với nền tảng quản lý đội xe (Fleet Management System) cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn hệ thống DMS/OMS. Doanh nghiệp cần xem xét khả năng DMS/OMS có thể gửi dữ liệu hành vi lái xe, tình trạng tài xế hoặc cảnh báo nguy cơ trực tiếp về trung tâm điều hành, hỗ trợ giám sát từ xa và ra quyết định nhanh chóng hay không, từ đó lựa chọn nhà cung cấp và hệ thống cho phù hợp.

Chính sách hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật phần mềm
Bên cạnh hiệu năng hệ thống, doanh nghiệp cần đánh giá khả năng hỗ trợ sau bán hàng, bao gồm dịch vụ bảo trì, cập nhật phần mềm OTA (Over-the-Air) và tuân thủ chuẩn an ninh mạng UNECE WP.29/R155. Đây là yếu tố đảm bảo hệ thống duy trì tính tương thích, bảo mật và an toàn lâu dài, đặc biệt trong bối cảnh xe ngày càng phụ thuộc vào các bản vá và cập nhật phần mềm định kỳ.

Vietsol và hành trình chuẩn hóa DMS/OMS theo Euro NCAP và ASPICE

Trong bối cảnh các quy định an toàn tại châu Âu ngày càng khắt khe, Vietsol đang từng bước chuẩn hóa quy trình phát triển hệ thống giám sát người lái và hành khách (DMS/OMS) theo hai chuẩn quốc tế hàng đầu: ASPICE và Euro NCAP. Vietsol đang hướng đến mục tiêu phát triển phần mềm DMS/OMS đạt ASPICE Capability Level 2 (CL2) – cấp độ thể hiện quy trình phát triển phần mềm được kiểm soát, truy vết và cải tiến liên tục, từ định nghĩa yêu cầu, thiết kế hệ thống, phát triển phần mềm, kiểm thử cho đến xác nhận, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu.

Với thế mạnh về công nghệ AI tại biên (Edge AI), Vietsol phát triển DMS/OMS có khả năng xử lý hình ảnh và nhận diện hành vi tài xế, hành khách ở buồng lái, giúp tăng độ chính xác, giảm độ trễ và giảm sự phụ thuộc vào kết nối đám mây hoặc máy chủ. Giải pháp này giúp tăng tốc độ phản hồi trong các tình huống nguy hiểm thực tế như buồn ngủ, mất tập trung hay sử dụng điện thoại, hút thuốc – những yếu tố chấm điểm quan trọng trong khung tiêu chí Euro NCAP 2026.

Giao diện DMS/OMS của Vietsol, ứng dụng công nghệ Edge AI, phát hiện hành vi người lái như ngáp và nhắm mắt trong thời gian thực.
Hệ thống DMS/OMS của Vietsol với AI tại biên (Edge AI) hỗ trợ theo dõi và phân tích hành vi tài xế theo thời gian thực

Với định hướng này, Vietsol không chỉ dừng lại ở việc phát triển một sản phẩm công nghệ, mà còn đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp DMS/OMS an toàn, thông minh, đạt chuẩn quốc tế, góp phần nâng tầm vị thế công nghệ Việt Nam trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu. Sự kết hợp giữa quy trình phát triển đạt chuẩn ASPICE, hiệu suất thực tế được đo lường theo tiêu chí Euro NCAP, và công nghệ Edge AI tiên tiến chính là nền tảng giúp Vietsol tạo ra các hệ thống DMS/OMS vừa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của châu Âu, vừa phù hợp với nhu cầu tối ưu chi phí và khả năng tùy biến linh hoạt của các OEM. Đây cũng là bước đi quan trọng trong hành trình của Vietsol hướng tới một tương lai giao thông an toàn, thông minh và bền vững hơn – nơi công nghệ Việt có thể tự tin sánh vai cùng các đối tác toàn cầu.

Kết luận

Euro NCAP và Automotive SPICE (ASPICE) không chỉ là tiêu chuẩn, mà còn là nền tảng bảo chứng cho hiệu suất hoạt động và độ an toàn của hệ thống DMS/OMS trên xe. Với hệ thống DMS/OMS đạt chuẩn Euro NCAP và ASPICE, các nhà sản xuất ô tô có thể yên tâm về độ tin cậy, tính ổn định và khả năng tương thích của hệ thống này khi tích hợp trên các dòng xe thương mại, đồng thời tăng uy tín thương hiệu và niềm tin của khách hàng với các tính năng an toàn được kiểm chứng. Các nhà cung cấp phần mềm và giải pháp ô tô từ đó cũng cải thiện năng lực nội bộ, nâng cao uy tín quốc tế và mở rộng cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Với lợi thế về công nghệ AI tại biên (Edge AI) và năng lực tích hợp sâu với hệ thống xe, Vietsol cam kết mang đến giải pháp DMS/OMS thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp quản lí đội xe an toàn, bền vững và nâng tầm vị thế công nghệ Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.